www.hoangtran.com.vn
www.sesentir.com
Cô gái xinh đẹp hiện đang 'phòng không', thời gian chủ yếu tập trung cho việc học và dự định sẽ đi du học thạc sĩ tại Phần Lan.
So với hình ảnh trên sân khấu của đêm chung kết Duyên dáng Ngoại thương 2011, bên ngoài Phạm Thùy Linh xinh xắn và trẻ trung đúng như lứa tuổi của mình.
Linh
sinh năm 1992, là cựu học sinh tiếng Trung của trường THPT chuyên ngữ
(thuộc ĐH Quốc gia Hà Nội), hiện là sinh viên năm thứ 2 khoa Kinh tế Đối
ngoại của trường ĐH Ngoại thương Hà Nội.
Dưới đây
là những chia sẻ của cô gái trẻ vừa trở thành gương mặt đại diện cho vẻ
đẹp ngoại hình cũng như tâm hồn và tài năng của sinh viên Ngoại thương.
Phạm Thùy Linh.
|
Năng động trong một môi trường năng động
-
Là học sinh chuyên ngữ, ngôi trường có tỷ lệ đi du học rất cao, vậy tại
thời điểm năm lớp 12, tại sao em quyết định thi vào ĐH Ngoại thương?
-
Bởi vì khi đó ngoại ngữ của em là tiếng Trung nên em lựa chọn ĐH Ngoại
thương. Em không thích học chuyên về ngoại ngữ, mà tiếng Trung thì không
nhiều lựa chọn nên Ngoại thương là đích hướng duy nhất của em. Em cũng
dự kiến sau khi tốt nghiệp Ngoại thương thì mới đi du học.
- Đến thời điểm này, sau khoảng một năm rưỡi theo học, em có bằng lòng với quyết định của mình?
-
Em thấy em đã lựa chọn chính xác. Bởi vì ở đây em không những được học
với mô hình giảng dạy hiện đại, hữu ích mà còn có nhiều câu lạc bộ ngoại
khóa và nhiều cơ hội để mở rộng mối quan hệ của mình. Ngay từ năm thứ
nhất, em đã làm việc ở CLB tiếng Trung, và tại đó em được tham gia tổ
chức các chương trình của CLB.
Ngoài ra, vì đây là
môi trường rất năng động nên các bạn cũng được dịp phát huy các năng
khiếu của mình. Nó giúp em hiểu biết hơn về những lĩnh vực khác nhau mà
trước đó em chưa biết.
- Em học được những điều gì với các hoạt động ngoại khóa này?
- Một năm chúng em làm khoảng 3-4 sự kiện, trong đó có một sự kiện lớn, mà năm vừa qua chúng em thực hiện là chương trình Tài hoa Trung Việt.
Đây là lễ hội văn hóa dành cho toàn bộ sinh viên Việt Nam học tiếng
Trung và du học sinh Trung Quốc tại Việt Nam. Hiện tạị, CLB em đang
chuẩn bị cho chương trình tọa đàm việc làm diễn ra vào tháng 2 năm sau.
Đối tượng là sinh viên năm 2-3 học tiếng Trung hoặc có ngành nghề liên
quan đến tiếng Trung.
Từ việc tham gia các hoạt động
này, điều lớn nhất mà em học được chính là việc tổ chức một sự kiện. Nó
bao gồm nhiều công đoạn, từ lên ý tưởng, lập kế hoạch khung đến kế
hoạch chi tiết cho tới việc dự trù kinh phí, xin tài trợ, làm truyền
thông….
Trong quá trình làm việc bọn em cũng gặp
khúc mắc, không biết phải xử lý tình huống thế nào thì điều may mắn là
có những anh chị lớn tuổi hơn ở bên cạnh. Họ đã giúp em nhận ra một điều
rằng mình cần phải chủ động, phải biết dám làm và dám nhận ra cái sai
để sửa thay vì e ngại rồi không biết phải xoay xở ra sao.
Không khó để tìm học bổng du học
- Theo em thì trong thời sinh viên, điểm số có tầm quan trọng như thế nào?
-
Bố mẹ thì hướng em sau này ra trường có một công việc tương xứng với
khả năng của mình. Nhưng em thì thích bay nhảy nên em dự định tốt nghiệp
đại học xong sẽ đi du học. Và vì có mục tiêu du học nên một bảng điểm
đẹp là rất quan trọng. Ngay từ năm đầu tiên của đại học, việc quan trọng
nhất của em là học tập.
- Vậy làm sao để em có
thể vừa tham gia các hoạt động ngoại khóa tốt, vừa có những khoảng thời
gian vui chơi với bạn bè, gia đình lại vừa có một điểm số đẹp?
-
Có một điều thú vị là ở lớp em, vào cuối năm thứ nhất khá nhiều bạn đạt
loại giỏi. Em nghĩ điều đó là do môi trường học, khi vào một lớp mà mọi
người đều không ngừng nỗ lực để các kỳ thi có điểm số cao thì bản thân
mình cũng sẽ thấy hào hứng và vào guồng với các bạn.
Ngoài
ra, đại học là tự học. Cho nên trước khi lên lớp thì em đọc bài trước,
khi ở trong lớp thì em tự làm bài tập luôn. Hơn nữa, những môn em học
như kinh tế vi mô, vĩ mô liên quan đến thực tế khá nhiều nên việc cập
nhật tin tức trên mạng và thường xuyên xem thời sự để có sự kết nối cho
bài học của mình.
- Có những môn học nào mà em thấy không thiết yếu?
-
Thực ra thì thời gian ban đầu có thể mình thấy một số môn không cần
thiết. Thế nhưng đến giờ thì em nghiệm ra rằng môn nào cũng có ý nghĩa
cho cuộc sống của mình. Có thể nó không tác động trực tiếp như một số
môn Triết học Marx - Lenin, Kinh tế Chính trị. Lúc học em nghĩ là chẳng
để làm gì cả nhưng sau này nhờ những môn đó mà em hiểu được nhiều điều
hơn về cuộc sống.
Với Kinh tế Chính trị chẳng hạn,
em hiểu được cấu trúc của một nền kinh tế liên quan thế nào tới chính
trị, còn Triết học thì nó giúp ta hiểu những vấn đề cơ bản của các mối
quan hệ trong xã hội.
- Em đã xác định mình sẽ đi du học ở đất nước nào chưa?
-
Em đã tìm hiểu qua, và em dự định đi du học ở Phần Lan. Phần Lan có rất
nhiều du học sinh Việt Nam, và đất nước này cũng có nhiều suất học bổng
cho sinh viên.
- Theo em thì sinh viên tốt nghiệp đại học tại Việt Nam có khó khăn trong việc sở hữu một suất học bổng du học thạc sĩ?
-
Cũng như học bổng du học bậc đại học, em thấy là có rất nhiều học bổng
du học cho sinh viên, chỉ có điều là mình có chứng minh được khả năng
của mình để đạt được một suất học bổng hay không mà thôi. Nhưng so với
học bổng đại học thì với học bổng thạc sĩ, một số trường yêu cầu sinh
viên cần phải có kinh nghiệm đi làm. Thành tích học tập thì phải tốt, mà
để đạt được điểm số cao tại đại học thì khó hơn nhiều so với khi bạn
còn là học sinh viên phổ thông.
Ngoài ra, có một
điều chắc chắn là sự khẳng định bản thân phải cao hơn nhiều, sinh viên
phải biết thể hiện khả năng, thể hiện cá tính của mình rất rõ.
Thú vị khi làm cô giáo
-
Giới trẻ bây giờ, đặc biệt là sinh viên ở những trường đại học lớn
thường chọn công việc làm thêm thời thượng như marketing, truyền thông,
báo chí… tại sao em lại quyết định đi làm thêm là gia sư?
-
Em nghĩ việc làm thêm để có kinh nghiệm và thêm tiền tại thời điểm nào
là sự lựa chọn phải phù hợp. Hiện tại em đang kèm một em nữ học lớp 11,
số tiền của em thì đúng là không nhiều khi so với những công việc khác
nhưng cũng đủ để em tự chủ về chi tiêu như mua sách vở, đi chơi với bạn
bè hay mua sắm. Hơn nữa, công việc gia sư không chiếm nhiều thời gian và
chỉ cố định một tuần 2 buổi nên em có nhiều tập trung cho việc học.
Sau
này khi em đã học chuyên ngành rồi, em có kiến thức cho những ngành
mình học thì sẽ chọn một công việc phù hợp để có kinh nghiệm và có một
mức thu nhập phù hợp.
- Vậy cô giáo trẻ chắc cũng có những điều thú vị với công việc làm thêm của mình?
-
Đó là trước đây em chưa từng nghĩ rằng mình sẽ đi làm cô giáo, nhưng
khi trở thành gia sư thì em phát hiện mình cũng có năng khiếu sư phạm.
Khi mà mình truyền tải kiến thức, đặc biệt là kinh nghiệm, sự thích học
của mình cho em ấy thì em ấy rất thích và điểm số của em ấy ngày càng
tiến bộ thì em cũng rất vui.
Và nếu chỉ có việc học
thôi thì khá là khô khan. Thường hai chị em ngoài học ra thì còn tâm sự
với nhau về bạn bè, sở thích… nên cũng rất tình cảm, do đó học …càng vào
hơn.
- Cô giáo và học trò chỉ chênh nhau 3 tuổi, nhưng liệu có sự khác biệt nào gọi là … khoảng cách thế hệ?
-
Thực ra thì em thấy một chút thôi. Bởi vì mình là sinh viên đại học rồi
thì mình chín chắn hơn, nên có những suy nghĩ và quyết định hợp lý. Còn
em ấy đang ở tuổi học sinh, lại là con út nên không phải lo lắng gì
nhiều, sống rất vô tư. Nhưng em nghĩ nhìn chung thì hai chị em có quan
điểm sống khá giống nhau.
Hoàng Trần
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét